เยี่ยมเยียนแปลงปลูกมะม่วง ของหมอดินพิชัย ได้ลาภ หมอดินอาสาประจำตำบลหนองบัว หมู่ 8 ตำบลหนองบัว อำเภอศรีนคร จังหวัดสุโขทัย



        เยี่ยมเยียนแปลงปลูกมะม่วง ของหมอดินพิชัย ได้ลาภ หมอดินอาสาประจำตำบลหนองบัว หมู่ 8 ตำบลหนองบัว อำเภอศรีนคร จังหวัดสุโขทัย

           สพด.สุโขทัย เยี่ยมเยียนแปลงปลูกมะม่วง หมอดินอาสาประจำตำบลหนองบัว วันที่ 9 มิถุนายน 2564 สถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัย โดยนางสาวมยุรี อบสุข ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัย และนางสาวบังอร แก้วทวี นักวิชาการเกษตรชำนาญการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ เยี่ยมเยียนแปลงปลูกมะม่วง ของหมอดินพิชัย ได้ลาภ หมอดินอาสาประจำตำบลหนองบัว หมู่ 8 ตำบลหนองบัว อำเภอศรีนคร จังหวัดสุโขทัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนกล้าหญ้าแฝกมาจากสถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัย และปัจจุบันพื้นที่ของ หมอดินพิชัย เปิดเป็นแปลงสาธิตเพื่อการเรียนรู้ปลูกหญ้าแฝกรอบทรงพุ่มมะม่วง ปลูกไม้ยืนต้น เช่น พยุง ยางนา และปลูกพืชผสมผสาน ให้เกษตรกรรายอื่นสามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ประโยชน์ของหญ้าแฝกในแปลงมะม่วง ทำให้ได้รู้ว่าหญ้าแฝกมีประโยชน์ทุกส่วนของลำต้น ทั้ง ใบ ราก และยังสามารถนำไปทำตับมุงหลังคาสร้างรายได้ โดยการปลูกแฝกในพื้นการเกษตรของหมอดินพิชัยนั้น ปลูกรอบโคนต้นมะม่วง และตัดใบคลุมโคนต้น รวมทั้งคลุมแปลงมะม่วง ภายใต้หลักคิด “ปลูกหญ้าคลุมหญ้า” เพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นในสวนมะม่วง ส่วนใบที่คลุมดิน เมื่อย่อยสลายจะกลายเป็นอินทรีย์วัตถุในดินต่อไป


  ข่าววันที่ : 10 มิ.ย. 2564 |
885