“ พด.กำแพงเพชรลงพื้นที่ zoning 65 เตรียมการรองรับเพื่อปรับและเปลี่ยนการผลิตให้มีประสิทธิภาพในพื้นที่ตำบลเพชรชมภู อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร”

     วันอังคารที่ 26 เมษายน 2565 นายธเนตร ภู่เจริญ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร พร้อมด้วยนายชาญณรงค์ เขตแดน นักวิชาการเกษตรชำนาญการ นายประกอบ คำเอี่ยม เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน นายผดุง ภูฆัง และเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร ลงพื้นที่ถ่ายทอดองค์ความรู้การผลิตน้ำหมักจากวัสดุทางการเกษตรโดยใช้สารเร่งซูเปอร์ พด. 2 ภายใต้โครงการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (zoning by agri-map) ตำบลเพชรชมภู อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร
นายธเนตร ได้กล่าวถึงข้อเด่นของวัสดุที่นำมาใช้ในการทำน้ำหมัก โดยได้ยกตัวอย่าง หน่อกล้วย เมื่อผลิตน้ำหมักจะให้ฮอร์โมนที่เรียกว่า “ออกซิน” ซึ่งจะช่วยในการเร่งการยืดขยายตัวของเซลล์ในต้นพืช อีกทั้งยังมีสาร “แทนนิน” ซึ่งเป็นกรดอ่อนมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อราและแบคทีเรีย นอกจากนั้นนายชาญณรงค์ และนายผดุงภูฆัง ได้อธิบายองค์ประกอบในการผลิตน้ำหมัก โดยได้อธิบายสรุปเป็น 4 หลัก คือ 1. วัตถุดิบที่เป็นแหล่งธาตุอาหารหรือฮอร์โมนพืช 2. จุลินทรีย์ 3. อาหารของจุลินทรีย์ 4. สภาพแวดล้อมทั้งความชื้น ความร้อน อากาศ และได้อธิบายถึงขั้นตอนการทำและวิธีการนำน้ำหมักไปใช้กับพืชเศรษฐกิจในพืนที่ ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง อ้อย และลำใย

................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................